Đón sinh nhật tuổi 28, Long Hiền ghi dấu ấn với với hệ thống 9 cửa hàng chỉ trên địa bàn thành phố Thanh Hoá & Quảng Xương. Nhiều người thắc mắc rằng, làm thế nào mà một nhà thuốc địa phương lại có thể “chuyển mình” nhanh chóng và vươn lên trở thành chuỗi hệ thống nhà thuốc quy mô, chuyên nghiệp dẫn đầu Thanh Hoá. Hôm nay, Ban giám đốc Long Hiền sẽ cùng chia sẻ về hành trình 28 năm và những câu chuyện làm nên Long Hiền ngày hôm nay.

 

Buổi trò chuyện được diễn ra cùng cô Đỗ Thị Hiền - Tổng giám đốc, người đồng sáng lập Hệ thống nhà thuốc Long Hiền và anh Khương Vân Trường, Giám đốc điều hành và cũng là người đứng sau nhiều đổi mới mang tính đột phá của hệ thống từ năm 2017.

Thưa cô Hiền, cô chú đã bắt đầu “bén duyên” với quầy thuốc từ khi nào và đâu là kỉ niệm cô nhớ nhất?

Cô và chú Long bắt đầu gắn bó với quầy thuốc đầu tiên từ năm 1994, có tên là Quầy Biệt Dược. Những năm 90, nguồn thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc ngoại trên thị trường Thanh Hóa khan hiếm vô cùng, nếu có thì cũng được bán với giá rất cao, nên người dân đi tìm mua thuốc vừa khổ sở, vừa tốn kém.

Nhận thấy vấn đề đó, dưới chủ trương của công ty Dược Y tế Thanh Hoá, Quầy Biệt Dược ra đời, là quầy thuốc đầu tiên trong thành phố bán thuốc ngoại với giá rẻ. 

 

Thời điểm đó gia đình rất khó khăn, vất vả. Cô vừa bán hàng vừa chăm con nhỏ, chú vừa đi làm vừa trông quầy thuốc. Ngày nào cũng làm từ sáng sớm đến tối khuya. Nhưng đổi lại là quầy thuốc ngày càng được ủng hộ.

Quầy Biệt Dược đang ổn định, vậy tại sao sau đó cô chú lại quyết định ra mở cửa hàng riêng ở 151 Trường Thi? Thời gian chuyển sang địa điểm mới, cô chú có bị “mất khách" không ạ?

Lúc đó nhiều người cũng thắc mắc vậy. Nhưng may mắn là cô chú rất đồng lòng, đều muốn phát triển thêm, vì Quầy Biệt Dược chỉ có 12m vuông. Cô chú muốn mở rộng, phát triển lớn hơn, và cũng muốn có một cái gì đó của riêng mình, như giới trẻ bây giờ gọi là “khởi nghiệp" đấy.

Khi chuyển sang 151 Trường Thi, cô chú cũng lo là sẽ “mất khách". Nhưng chỉ sau 2,3 tháng thôi là khách hàng lại đông như cũ, vì mọi người truyền tai nhau tìm đến. 

Khi đó, các hiệu thuốc trong thành phố cứ 5h chiều là đóng cửa, nhưng cô chú sẵn sàng mở đến 9h 10h đêm nếu khách hàng cần thuốc. Người ta đã ốm đau nên đêm hôm mới phải mua thuốc, mình không giúp được người ta thì áy náy lắm.

Đến lúc lên cơ sở 234 - 236 Trần Phú này thì vẫn 1 châm ngôn vậy thôi, cứ bán đủ thuốc, tư vấn kỹ càng thì khách nào cũng quý.

 

Chuyển lên vị trí 234 - 236 Trần Phú cũng là một bước phát triển mới của Long Hiền lúc đó. Song, vị trí này lại ngay cạnh các hiệu thuốc lớn của thành phố lúc bấy giờ. Điều đó có gây khó khăn gì cho cô chú không?

 

Về vị trí, thực ra cô chú đã tính toán nên mới chọn địa chỉ Trần Phú này. Để mở quầy dược thành công, có 3 vị trí đẹp nhất: 1 là mặt đường lớn, 2 là gần bệnh viện, 3 là gần công ty dược hoặc các quầy dược lớn khác. Cô chú chọn địa chỉ này cũng vì với người dân thành phố Thanh Hoá bấy giờ, phố Trần Phú gần như đã được “định danh" là nơi mua thuốc. Long Hiền đặt ở đây sẽ dễ phục vụ người dân đang cần thuốc nhất. 

Vậy là Long Hiền Trần Phú cứ thế đi lên, trở thành đại lý độc quyền của 20 - 30 hãng dược lớn. Cô chú thành lập công ty và hướng theo con đường doanh nghiệp từ lúc đó luôn.

Trong suốt hơn 10 năm, Long Hiền Trần Phú đã là địa chỉ mua thuốc số 1 của người dân thành phố Thanh Hoá. Động lực nào đã khiến cô chú chấp nhận rủi ro và quyết định chuyển đổi mô hình sang hệ thống chuỗi nhà thuốc?

Cô Hiền

Động lực của cô chú chính là các con. Năm 2017, con gái và con rể cô là Mai Chi và Trường quyết định từ Hà Nội về quản lý cửa hàng giúp bố mẹ. Chú Long cũng tin tưởng và giao dần công việc cho các con.

Thế hệ trẻ bây giờ rất năng động. Chính các con đã thuyết phục cô chú phát triển lên mô hình chuỗi nhà thuốc. Thương hiệu mình sẵn có, nguồn lực và kinh nghiệm mình sẵn có, nếu mình cứ đứng yên thì thật phí hoài. Mà trong thị trường cạnh tranh như bây giờ, không tiến nghĩa là lùi, thương hiệu của mình sẽ bị mai một.

 

Còn với anh Trường thì sao, vì sao anh và vợ quyết định trở về để cùng bố mẹ xây dựng Long Hiền?

Anh Trường

Đúng vậy, tôi không muốn thương hiệu này mai một. Khi ở Hà Nội, cuộc sống ổn định rồi nhưng tôi và Mai Chi cứ trăn trở mãi về thương hiệu mà bố mẹ đã gây dựng cả đời.

 

Hơn nữa, tôi tìm ra ý nghĩa và mục tiêu để cả gia đình tin tưởng vào con đường của mình. Đối với tôi, cuộc sống không phải chỉ theo đuổi vật chất. Vật chất thì không biết bao nhiêu cho đủ. Tôi thấy hạnh phúc hơn khi mình tạo được những giá trị tốt cho cộng đồng. May mắn là cả gia đình đều ủng hộ và đồng lòng với tôi. Long Hiền được xây dựng không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì mong muốn chăm sóc sức khỏe cho mọi người, làm nên những điều ý nghĩa. 

Và đúng như vậy, đến bây giờ động lực để Long Hiền mở cửa hàng mới rất đơn giản, ở đâu có nhiều khách hàng yêu mến Long Hiền mà lại phải đi xa để mua thuốc, chúng tôi mở cửa hàng ở đó.

 

Khi chuyển đổi sang mô hình mới, khó khăn đầu tiên Long Hiền gặp phải là gì và Ban lãnh đạo đã giải quyết như thế nào?

Anh Trường:

Bài toán đầu tiên và cũng là vấn đề quan trọng nhất chúng tôi gặp phải là nhân sự. Khi mở cửa hàng mới, không khó để chuẩn bị mặt bằng hay hàng hóa. Nhưng để làm khách hàng hài lòng, giữ chân được khách hàng thì cần một đội ngũ nhân viên truyền tải được đúng tinh thần Long Hiền. 

Tuyển nhân sự mới đã khó khăn, mà thay đổi tâm thế làm việc của đội ngũ còn nan giải hơn nữa. 

Để làm được điều ấy, chúng tôi tập trung vào xây dựng văn hoá nội bộ với các giá trị cốt lõi: tôn trọng, biết ơn, học tập và phát triển không ngừng, chịu trách nhiệm với chính mình. Văn hoá nội bộ không chỉ kết nối tập thể, mà còn giúp giữ vững giá trị của doanh nghiệp, để nó thấm sâu vào tâm thức của từng nhân viên.

Ngoài ra, bản thân BGĐ cũng phải vượt qua rào cản tâm lý của chính mình. Trước đây những công việc quan trọng đều do người nhà đảm nhận, bây giờ chúng tôi phải lựa chọn nhân sự phù hợp và học cách tin tưởng, trao quyền cho nhân viên của mình.

Cô Hiền: 

Cũng rất may mắn là Long Hiền khai trương cửa hàng nào cũng đều phát triển tốt. Lúc gặp khó khăn, cô chỉ nghĩ khó đến đâu thì mình giải quyết đến đấy, mình hành động như “bản năng sinh tồn" của mình thôi.

 

Anh Trường có thể chia sẻ một kỉ niệm khó khăn nhất mà Long Hiền đã vượt qua

Anh Trường:

Khó khăn thì nhiều nhưng tôi nhớ nhất là đợt dịch Covid-19. Khách hàng rất đông, phải giăng dây để khách xếp hàng, nhân viên phải tăng ca liên tục. Không khí chưa từng căng thẳng như vậy nhưng nhờ nỗ lực chung của mọi người, chúng tôi đã phục vụ được nhu cầu của khách hàng. 

Theo anh Trường và cô Hiền, nếu được chọn 1 yếu tố để thành công trong ngành dược bán lẻ, cô và anh sẽ chọn yếu tố nào? 

Cô Hiền:

Theo cô, điểm tiên quyết đầu tiên là phải nắm bắt thị trường tốt. Vì ngành này có đặc thù là mặt hàng và nhu cầu người dùng rất biến động. Phải nhạy bén để nắm thông tin.

Anh Trường:

Bên cạnh yếu tố hàng hoá, thị trường, tôi rất xem trọng văn hoá nội bộ. Nội bộ phải gắn kết và nhân sự đều hiểu rõ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp thì mới mang điều đó đến được với khách hàng. 

Tôi cũng muốn xây dựng một môi trường làm việc hạnh phúc cho nhân viên của mình. Tôi tin rằng nhân viên phải vui vẻ, hạnh phúc thì mới truyền được những năng lực tích cực cho khách hàng khi đến với Long Hiền. 

 

Mục tiêu của Long Hiền trong 5 năm tới là gì?

Cô Hiền:

Long Hiền phấn đấu để mở mới 20-30 cửa hàng trên toàn địa bàn tỉnh Thanh Hoá, không chỉ dừng ở Thành phố mà sẽ tiến đến các huyện nữa. 

 

Anh Trường

Tôi hi vọng 5 năm hay 10 năm nữa thì Long Hiền vẫn giữ được bản sắc của mình, là thương hiệu của người Thanh Hoá, gắn bó với người dân Thanh Hoá. 

 

Sự cạnh tranh trên thị trường bán lẻ dược ngày càng khốc liệt, nhiều thương hiệu lớn đã tham gia vào. Long Hiền có lo lắng điều đó không và có từng nghĩ đến thất bại không? 

Cô Hiền:

Lo lắng thì có, nhưng nghĩ đến thất bại thì chưa từng. Cô nghĩ là chỉ cần mình bán hàng tận tâm, mình cứ cố gắng từng chút một thì sẽ luôn có chỗ đứng nhất định với khách hàng.

Anh Trường:

Anh thì khác một chút. Anh cùng từng nghĩ đến thất bại, lúc đầu cũng sợ chứ. Nhưng rồi mình nghĩ nhẹ nhàng rằng, nếu có người làm tốt hơn mình, nghĩa là khách hàng đang được phục vụ tốt hơn rồi. Nhìn tổng thể cho xã hội thì vẫn là tốt hơn chứ. Mình cứ suy nghĩ tích cực là người làm tốt hơn thì sẽ đóng góp cho xã hội được nhiều hơn thôi, mình nỗ lực tạo ra giá trị tốt chứ không ganh đua.

 

—----

Cảm ơn những chia sẻ của ban giám đốc Hệ thống nhà thuốc Long Hiền. 

Long Hiền sẽ nỗ lực hơn nữa trên chặng đường phía trước để mang đến những điều tốt nhất, vì sức khỏe của khách hàng.